สมองมีหวังสู้อัลไซเมอร์ได้

นี่คือความหวังใหม่บนหนทางต่อกรกับโรคอัลไซเมอร์ค่ะ

วารสาร Nature Neuroscience ตีพิมพ์ผลงานการศึกษาล่าสุดของคณะวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งพบว่าสมองสามารถทำงานทดแทนเนื้อสมองส่วนที่ได้รับความเสียหายจากการสะสมของสารแอมีลอยด์ ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคอัลไซเมอร์ในขั้นต้นได้

นักวิจัยศึกษาในอาสาสมัคร 71 คน ซึ่งยังไม่มีอาการป่วยที่แสดงถึงภาวะผิดปกติทางสมองใดๆ เมื่อตรวจสอบด้วยเครื่องสแกน พบว่าใน 16 ราย มีสารแอมีลอยด์สะสม ส่วนอีก 55 ราย มีสมองปกติ

จากนั้นแยกเป็นกลุ่มสมองปกติและกลุ่มที่มีความเสียหายขั้นต้น ก่อนทดสอบความจำด้วยการใช้บัตรภาพ ผลปรากฏว่าทั้งสองกลุ่มทำการทดสอบได้ผลดี แทบไม่แตกต่างกันเลย

ดร.ลอร่า ฟิปป์ส จากมูลนิธิเพื่อการวิจัยโรคอัลไซเมอร์แห่งสหราชอาณาจักร อธิบายว่า ผลวิจัยเรื่องนี้แสดงว่าสมองมนุษย์สามารถทำงานทดแทนเนื้อสมองที่เสียหายจากโรคอัลไซเมอร์ขั้นต้นได้ จึงควรศึกษาต่อไปว่าอะไรเป็นปัจจัยซึ่งช่วยให้สมองที่มีสารแอมีลอยด์สะสมทำงานได้ดีเทียบเท่ากับสมองในกลุ่มปกติ

ดร.วิลเลียม จากัสต์ หนึ่งในคณะวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้สมองมีศักยภาพในการทำงานทดแทนได้เช่นนั้นย่อมมาจากการทำกิจกรรมกระตุ้นการทำงานของสมองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เช่น การทำงานฝีมือต่างๆ

ทำงานฝีมือเป็นประจำรับรองสู้อัลไซเมอร์ได้สบายค่ะ

แหล่งที่มา:http://www.dmh.go.th/news/view.asp?id=1185